[P4] Đau đầu vì bán hàng online: Shop nhỏ liệu có lợi thế cạnh tranh

loi_th_canh_tranh

Tuy các ông lớn tiềm lực mạnh đều đổ xô vào thị trường bán lẻ, nhưng bán hàng online chưa bao giờ là dễ dàng. Đến như mới đây Bé yêu, Foodpanda… đều phải thoái lui. Mà điều kiện của các Shop vừa và nhỏ thì đều trong giới hạn, chưa kể bây giờ là thời của vạn người bán, vạn người mua. Làm thế nào để Shop cạnh tranh và chiến thắng đối thủ khi ai cũng cố giảm giá, sản phẩm nhà nào cũng độc lạ gần như nhau.

Đôi khi Shop cứ loay hoay tìm kiếm sự sáng tạo để khác biệt, trong khi Shop khôn khéo chính là Shop biết dựa vào lợi thế dịch vụ, tạo lợi thế cạnh tranh nếu biết phục vụ theo kiểu khách mình thích & mong muốn. Những ai phục vụ tốt nhất, chuyên nghiệp nhất và mang lại nhiều lợi ích cho nhóm khách hàng của mình sẽ trở thành người đi đầu.

Cạnh tranh bằng tốc độ

Bây giờ khách vào không còn chú trọng việc so sánh sản phẩm hay giá cả nữa, thay vào đó là để ý xem bao lâu sẽ được nhận hàng, cho đổi trả hàng trong thời gian bao lâu, mấy ngày thì Shop sẽ nhận lại hàng đổi trả và giao hàng mới, có mất phí vận chuyển hay không? Và quan trọng hơn cả đó là tốc độ đi kèm sự chính xác, Shop đã nói là làm.

Chỉ cần khách được trải nghiệm một lần thôi thì sẽ ưng ý ngay, đặt sáng giao ngay chiều hay đặt chiều giao ngay sáng hôm sau; nếu có nhầm lẫn hay khách muốn đổi thì Shop cho người tới đúng địa chỉ nhận hàng đổi trả và giao hàng mới trong khoảng thời gian đã báo trước. Có vị khách nào không hài lòng khi luôn được hỏi trước khi giao nhận hàng, lại hỗ trợ giao nhiều lần.Thái độ chu đáo và trân trọng tạo niềm tin cho khách. Khi khách cần tới mặt hàng đó là nhớ tới Shop thì Shop đã nằm trong lòng khách, lợi thế cạnh tranh của Shop là đây chứ đâu.

Cạnh tranh bằng thái độ phục vụ

Đôi khi Shop chú trọng trải nghiệm online (lúc xem website, xem sản phẩm, chat/call chốt đơn hàng…) mà bỏ qua trải nghiệm offline: thái độ nhân viên, sự chuyên nghiệp, tận tình, …. Gọi khách trước khi giao, giao hàng đúng giờ với nụ cười thân thiện, đôi khi khách bận mà anh giao hàng vẫn kiên nhẫn chờ đợi hay nhẹ nhàng hẹn giao tiếp lần sau, rồi thì mẹ bầu ở tận tầng 5 nên vui vẻ leo lên tận cửa, hỏi thăm khách sau khi dùng sản phẩm, đôi lời cảm ơn sau khi khách giới thiệu người thân,…Rất nhỏ thôi nhưng khách sẽ nhớ mãi,  đây là cách tốt nhất quảng cáo sản phẩm, khách hài lòng dịch vụ thì sẽ không tiếc lời mà kể với người khác một cách trung thực và tin cậy.

Cạnh tranh bằng công nghệ

Khách sẽ rất thích được trải nghiệm mới mẻ nhưng nhanh gọn và tiện lợi.  Sẽ khá phiền toái nếu khách cứ phải gọi điện hay chat với Shop nhiều lần để hỏi đơn hàng, giá cả, thông tin giao nhận. Yếu tố công nghệ đi kèm sự chính xác cao, thông tin minh bạch sẽ giảm đáng kể sự nhầm lẫn dẫn tới việc khách trả hàng hay hủy đơn hàng.

App (ứng dụng bán hàng trên di động) vẫn là xu thế hot, tự động lưu thông tin đơn hàng để khách sử dụng mọi lúc mọi nơi.

Và website Thương mại điện tử vẫn được các Shop tập trung xây dựng nhiều hơn cả, website tích hợp cổng vận chuyển được các Shop biết đến khá nhiều trong năm 2015 và sẽ trở nên phổ biến như cổng thanh toán trong năm 2016.

Khi đó đơn hàng khách đặt sẽ được tự động chuyển sang đơn vị vận chuyển để lấy và giao theo đúng thông tin của khách, Shop sẽ bớt hẳn khâu trung gian xử lý đơn hàng. Đồng thời khách sẽ nhận được mã đơn hàng để có thể theo dõi đơn hàng 24/7.

Mọi khâu dịch vụ của Shop đều “mượt” cho tới khi khách nhận hàng chính là cái thắng của Shop. Tối ưu hóa dịch vụ khách hàng theo đúng gu nhóm khách hàng của Shop, lấy lòng khách theo cách tự nhiên nhất để lần tới khách cứ thế mà rủ bạn bè ghé Shop để mua là lợi thế của riêng Shop mà không Shop nào có thể có được.

 

Bình luận về bài viết này