[P5] Đau đầu vì bán hàng online: Bán sao cho hàng không bị tồn kho

Giao hàng 6h được xem là mức thời gian chuẩn để lưu thông mỗi đơn hàng online

Hàng tồn bao nhiêu thì bấy nhiêu lãi lời nằm ở đấy. Nguồn ảnh: Internet

 

Lướt một vòng group, diễn đàn thấy các Shop hay hỏi nhau kinh nghiệm nhặt hàng, các bí quyết đẩy hàng đi nhanh, giải quyết hàng tồn… làm sao để tránh hàng tồn, vì bây giờ mẫu mã thay đổi liên tục, qua mùa cái thôi là trở thành hàng tồn kho, rất khó bán ở mùa sau. Quả thực, tồn hàng là vấn đề to, thiệt hại vô cùng, ai ai buôn bán online cũng cần lưu ý.

Rất nhiều lý do khiến hàng bị tồn

  • Giao hàng chậm, nhỡ hẹn với khách nhiều lần nên khách hủy đơn hàng
  • Dịch vụ hỗ trợ đổi trả kém, khách chờ mãi không thấy người tới nhận hay giao hàng mới nên hủy đơn.
  • Khuyến mại quá nhiều, tạo thói quen cho khách chỉ tới Shop để mua đồ khuyến mại nên không có giảm giá khách sẽ không mua
  • Shop ham rẻ mà ôm số lượng lớn trên một/ một số ít mẫu mã không làm mới sản phẩm để kích thích mua sắm

Và chuyện gì cũng có cách giải quyết

#1. Đẩy nhanh tốc độ giao hàng: Giao hàng nhanh ngay trong 6h được xem là mức thời gian chuẩn để lưu thông mỗi đơn hàng online. Hàng được giao nhanh vừa giảm nhanh chóng thời gian lưu kho, vừa mang lại sự hài lòng cho khách và họ sẽ rỉ tai nhau kéo tới Shop mà mua.
#2. Tăng tốc độ luân chuyển hàng trả về: Shop dành sự quan tâm tới các đơn hàng đổi trả vừa là để đáp ứng nhanh chóng, tăng mức độ hài lòng của khách hàng, vừa để nhanh chóng luân chuyển hàng hóa. Làm việc chặt chẽ với đơn vị vận chuyển hơn, chắc chắn các đơn hàng của Shop sẽ được ưu tiên hơn và được đổi trả theo đúng thời gian đã hẹn với khách.
#3. Hệ thống quản lý hàng hóa, dòng tiền rõ ràng, minh bạch: Quản lý hàng hóa trên phần mềm là giải pháp tối ưu cho shop về sự tiện lợi và chính xác. Lựa đối tác có hệ thống công nghệ mạnh, dịch vụ tốt sẽ hỗ trợ Shop đồng bộ mọi thông tin đầu vào, đầu ra, từ quản lý kho hàng cho tới quản lý dòng tiền ra vào. Và cả theo dõi tình trạng các đơn hàng giao nhận, đơn nào giao được, đơn nào bị trả về trả về để Shop sớm có kế hoạch luân chuyển hàng linh động nhanh chóng hơn. Kiểu này khách không ưng có thể chuyển qua khách khác đang cần
#4. Chọn đối tác vận chuyển: Tiêu chí đầu tiên để Shop lựa chọn đơn vị vận chuyển đó là giao hàng tốc độ ngay trong ngày. Tiếp nữa là các yếu tố hỗ trợ Shop và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng như miễn phí giao lại nhiều lần, miễn phí trả lại hàng, miễn phí thu hộ… Khách sẽ cảm thấy được hời rất nhiều và thoải mái lựa chọn thật nhiều sản phẩm hơn mỗi lần ghé Shop, bởi cần đổi trả đã có ngay đơn vị giao hàng lo.
#5. Tính toán kỹ chính sách đổi trả hàng: Đã có đơn vị vận chuyển lo khâu đổi trả miễn phí, Shop không còn lo ngại việc nhận rồi lại giao hàng đổi trả. Nhưng Shop cần nắm rõ vòng đời sản phẩm mình kinh doanh, đặc tính sản phẩm và cả tính mùa vụ của sản phẩm, bao lâu Shop sẽ bày bán sản phẩm mới… để cung cấp cho khách thời gian, số lần, điều kiện đổi trả hàng. Ví như Shop cho khách đổi trả thoải mái, thì chắc chẳn khách sẽ chờ có hàng mới về rồi mới đổi trả, vậy hàng cũ của Shop sẽ bị ứ tồn là điều đương nhiên.

Hàng tồn đúng là vấn đề đáng lo ngại, nhưng không phải không có cách giải quyết. Những shop thành công là những shop luôn biết cách tận dụng các lợi thế của đối tác, hợp tác chặt chẽ với đối tác vận chuyển để tiết kiệm chi phí, kiểm soát hàng hóa, tiền bạc hướng đến kinh doanh bền vững

Bình luận về bài viết này