[P3 – Shop hiểu khách hàng] Khách hàng cũng cần linh hoạt

Mua online, nhưng khách cũng cần linh hoạt.

Mua online, nhưng khách cũng cần linh hoạt. Nguồn ảnh: Internet

Người mua hàng thường hay kháo nhau rằng Shop đó mới mở nên dịch vụ tốt lắm, nhưng chắc chỉ được dăm bữa thôi. Mà thực tế thì cũng không khác là mấy, nhiều Shop càng lớn, khách hàng đông thì dịch vụ cũng đi xuống, bởi thế mà kém bền.
Shop mới thường rất yêu chiều khách, khách có yêu cầu đổi trả hay thay đổi thông tin đơn hàng, thêm bớt hàng đều gật đầu vui vẻ. Nhưng khi Shop có nhiều khách hàng hơn, nhân viên đông hơn thì sẽ tạo ra quy trình chặt chẽ, đôi khi làm khó khách bằng các chính sách cứng nhắc, không còn cá thể hóa theo từng vị khách nữa.

Cả khi Shop sử dụng đơn vị vận chuyển, nếu không có sự kết hợp chặt chẽ thì họ chỉ thực hiện nhiệm vụ giao hàng, chẳng quan tâm khách muốn gì, hoặc khi có yêu cầu thì họ sẽ bảo khách tự trao đổi ngược lại với Shop. Bởi vậy mà ảnh hưởng tới trải nghiệm mua hàng, khách chốt đơn hàng xong chẳng còn hứng thú với sản phẩm mình yêu thích nữa, thậm chí còn khó chịu

Và Shop cần hiểu rằng Khách hàng cũng cần linh hoạt
# Đổi thông tin nhận hàng:  Vì ti tỉ lý do nhỏ nhỏ để khách cần thay đổi địa chỉ nhận hàng (hôm nay chỗ này, mai chỗ khác): Do nhiều thứ phát sinh như sáng đặt hàng chiều phải đi công tác, đặt hàng thứ 6, thứ 7 nhận hàng lại vào ngày nghỉ hay chỉ là có cô bạn thích nên chuyển luôn đơn hàng cho cô ấy nhận.
Số điện thoại cũng là thứ khách hay cần thay đổi, nhiều khi còn muốn để lại 2-3 số cho tiện Shop liên lạc: Đi làm khách quên điện thoại ở nhà, phải nhờ số bạn, số công ty… về nhà ngày nghỉ ít cầm máy nên lại thay số cá nhân bằng số nhà riêng…
# Đổi đơn hàng:  Việc khách vừa mua xong đổi ý là chuyện dễ hiểu, nhất là với khách hàng nữ, màu này, cỡ kia, kiểu này dáng kia. Từ thực tế đó, thì để tiện cho khách Shop thường phải hỗ trợ ghép đơn dẫn đến số lượng hàng, khoản tiền thu hộ đều thay đổi. Shop chiều khách mà đồng ý nhưng chuyện thay đổi đơn hàng dẫn đến vấn đề giao hàng, thu tiền, không phải lúc nào cũng đáp ứng được do lượng khách đông, giao dịch nhiều.
# Giao nhiều để khách chọn: Để tăng trải nghiệm thực tế, nhất là đối  tượng khách công sở, hay khách trung niên, để chọn món đồ ưng ý cần có sự góp ý của nhiều người, Shop có thể linh hoạt bằng cách giao nhiều màu, size để cho khách lựa chọn. Shop luôn tận tình chu đáo như vậy, khách ưng mà sẽ lấy nhiều hơn, mọi người xung quanh xem hàng và rất có thể sẽ mua luôn. Với khách như thế là tiện nhất, được chọn hàng tận nơi, chẳng phải ra tận cừa hàng làm gì. Và khi ấy, để phục vụ nhiều khách cùng lúc như vậy, Shop sẽ linh hoạt giao đi nhiều mẫu, size, nhân viên giao hàng như thay thế vị trí chăm sóc khách hàng, mang hàng đến tận nơi khách chọn, chốt đơn hàng rồi lại mang trả lại, thu hộ tiền.
Wow, quá nhiều thứ khách cần linh động. Vậy phải làm sao? Giữa hàng chục, hàng trăm đơn, khách nào cũng cần được yêu chiều mà người của Shop thì có hạn… Shop chỉ còn cách chuyên môn hóa từng khâu, phân thành trước khi mua, giao hàng, sau khi mua. Tối ưu nhất là Shop chọn lựa nhà vận chuyển kỹ lưỡng đáp ứng được các yêu cầu trên,  thì Shop đã đỡ được 2/3 phần công việc, không phải tách đơn, thu hộ nhiều lần, thống nhất địa chỉ, số điện thoại… . Việc của Shop là chỉ cần cập nhật thông tin, mọi thứ khách muốn đổi sẽ được giao đúng ý.

Bình luận về bài viết này